จะเริ่มต้นทำ Big Data Project ต้องทำอย่างไร?
top of page

จะเริ่มต้นทำ Big Data Project ต้องทำอย่างไร?


How to start Big Data Project?

เป็นกระแสอย่างหนึ่ง เมื่อหลายๆ องค์กรพยายามจะผลักดัน Big Data Project โดยที่ไม่มีเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน วันนี้เราจึงอยากนำเสนอ แนวทางการหาทางทำให้ Big Data Project เกิดขึ้น ดังนี้

 

1. สำรวจแต่ละส่วนขององค์กร ว่ามีส่วนใดบ้างที่ยัง Manual หรือเกิดการตัดสินใจโดย “มนุษย์” อยู่บ้างซึ่งในความเป็นจริงแล้วแระสบการณ์ รวมถึงความคิดของมนุษญ์ต่างเป็นกลไกในการประมวลผลรูปแบบหนึ่ง การทำ Digital Transformation จะสามารถเข้ามาเป็นเครื่องมือในการปิดความผิดพลาดในการตัดสินใจโดยคนมากขึ้น เพราะเมื่อคนเปลี่ยน ได้การตัดสินใจอาจจะไม่เหมือนเดิม ทำให้ควบคุม คุณภาพของผลงานได้ไม่ชัดเจน

2. สำรวจดูว่าเรามีข้อมูลอยู่ตรงไหนอย่างไรบ้าง หรือแม้แต่จะมีวิธีการเก็บข้อมูลเพิ่มได้บ้าง ข้อมูลตรงนี้เก็บเอาไว้ก็ไม่เกิดประโยชน์ ลองนำมาศึกษาและต่อยอดต่อไปได้

3. ลองเข้าฟังสัมมนา หรือหาที่ปรึกษาเข้าไปนำเสนอ Technology ต่างๆ ในการใช้งาน Big Data ไม่ว่าจะเป็น Machine Learning หรือ Data Science พยายามมองหา Service ที่เป็น Custom Made เพราะแต่ละองค์กร แต่ละโจทย์จะมีขีอจำกัดหรือเป้าหมายในการทำงานต่างกัน จึงจำเป็นต้องหา Solution ที่ไม่ซ้ำกัน

4. เปลี่ยน Mindset ในการทำงาน อย่ายึดติดอยู่กับสิ่งเดิมๆ กล้าที่จะเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลง อย่ากลัวที่จะผิดพลาดบ้าง เพราะความผิดพลาดจะนำพามาซึ่งการพัฒนาแบบก้าวกระโดด ที่สำคัญคือ ต้องพยายามให้เกิดงานโดยเร็ว เพราะ Technology ต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เราต้องตามให้ทัน

 

ทุกวันนี้ เราจะเห็นบริษัทใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย และดูเหมือนว่าอัตราการเติบโตของบริษัทยุคใหม่ก็อยู่ในระดับสูงอีกด้วย นั้นเพราะเขาพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง

ดังนั้นอย่าให้คำว่า Big Data เป็นแค่คำลอยๆ ที่ฟุ้งอยู่ในอากาศ แต่จงทำ Big Data Project นี้ให้เกิดขึ้นจริง เพราะถ้าไม่ทำวันนี้ อาจจะทำให้องค์กรมีความเสี่ยงที่จะเสียโอกาสต่างๆ มากมายแบบที่ไม่สามารถประเมินได้เลยก็เป็นได้

 

< Previous
Next >
bottom of page