top of page

วิธีการวางแผนที่จะทำให้ธุรกิจของคุณ “ไม่ขาดทุน”


ตัวอย่างการทำ Optimization ของธุรกิจสายการบิน
ตัวอย่างการทำ Optimization ของธุรกิจสายการบิน

ตัวอย่างวิธีการวางแผนที่จะทำให้ธุรกิจของคุณ “ไม่ขาดทุน”

แต่ละองค์กรจะมีแผนการทำธุรกิจที่แตกต่างกันออกไป แต่จะทำยังไงให้ธุรกิจของคุณไม่ขาดทุน ซึ่งจริง ๆ แล้วมันมีวิธีการของมันอยู่ ในที่นี้เราจะเรียกว่า การทำธุรกิจให้ “คุ้มทุน” ซึ่งบางธุรกิจอาจลืมคำนึงถึงเรื่องนี้ไป และอาจจะส่งผลให้เกิดความเสี่ยงที่จะ “ขาดทุน หรือ เจ๊งได้”


เราขอยกตัวอย่าง เช่นธุรกิจสายการบิน ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีการลงทุนและมีความเสี่ยงการดำเนินธุรกิจสูง จึงต้องถูกวิเคราะห์ออกมาให้ชัดเจน ในรูปแบบของ Optimization เพื่อให้เกิดความคุ้มทุน

อย่างปัญหา Optimization ของธุรกิจสายการบินมี 4 ขั้นตอน ได้แก่

Schedule management

การวางแผนตารางบิน เพื่อรองรับลูกค้าในแต่ละเที่ยวบิน รวมไปถึงราคาที่เหมาะสมแต่ละเที่ยวบิน

Fleet assignment

ระบุสเปคของเครื่องบิน โดยคำนึงถึง capacity ของตัวเครื่องที่สมดุลกับปริมาณความต้องการของลูกค้า และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในแต่ละประเภทของเครื่องบิน

Routing

การวิเคราะห์เส้นทาง เพื่อสามารถใช้งานเครื่องบินนั้นให้ได้ประโยชน์สูงสุด เพื่อลดจำนวนการจัดซื้อเครื่องบินเกินความต้องการ

Crew scheduling

ต้นทุนพนักงาน เป็นต้นทุนหนึ่งที่สูงที่สุดของสายการบิน


การวางแผนการทำงานของพนักงานจึงมีส่วนสำคัญไม่น้อย และต้องคำนวณอย่างละเอียด เช่น จำนวนพนักงานต่อเที่ยวบิน จำนวนชั่วโมงบินของพนักงานแต่ละเดือน จำนวนชั่วโมงพักต่อรอบการบิน องค์ประกอบเหล่านี้จึงเป็นปัญหาใหญ่ และยุ่งยากของสายการบิน ที่จะต้องมีการจัดตารางบินที่ถูกต้องแม่นยำ


ดังนั้นการจะทำสายการบิน “ไม่ให้ขาดทุน” ต้องมีการหาจุดสมดุลของการดำเนินธุรกิจ โดยคำนึงถึงความคุ้มทุน คือมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการน้อยที่สุด เพื่อทำให้ธุรกิจได้ผลกำไร สูงสุด การ Optimization จึงมีความสำคัญมากที่จะช่วยวิเคราะห์หาจุดสมดุล ซึ่งอาจจะเป็น จุดต่ำสุด หรือ สูงสุด ของเงื่อนไขต่าง ๆ ตามลักษณะของธุรกิจแต่ละประเภท


การที่ได้ยกตัวอย่างของการทำธุรกิจสายการบินขึ้นมาพูด ก็เพราะระยะหลังนี้มักจะมีข่าวการบริหารงานที่ผิดพลาดของสายการบินอยู่บ่อยครั้ง เช่น เมื่อเร็วๆ นี้มีข่าวสายการบิน United Airline ใช้กำลัง บังคับ ไล่ผู้โดยสารออกจากเครื่องบิน เนื่องจากที่นั่งไม่พอ ทำให้ทางบริษัทถูกฟ้องร้อง และเสียภาพลักษณ์เสียหาย ลูกค้าขาดความเชื่อมั่น จึงเป็นกรณีตัวอย่างของการละเลยและขาดการ Optimization ที่เหมาะสมและถูกต้องนั่นเอง



 



Comments


< Previous
Next >
bottom of page