Data Governance กับ Master Data Management ต่างกันอย่างไร
Data Governance คือ การกำหนดสิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการบริหารจัดการข้อมูลทุกขั้นตอนเพื่อให้การได้มาและการนำข้อมูลของหน่วยงานไปใช้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน เป็นปัจจุบัน รักษาความเป็นส่วนบุคคล และสามารถเชื่อมโยงแลกเปลี่ยน และบูรณาการระหว่างกันได้ อย่างมีประสิทธิภาพและมั่นคงปลอดภัย Master Data Management คือ การบริหารจัดการข้อมูลประเภท Master ซึ่งเป็นข้อมูลที่ใช้บอกคุณสมบัติขอ “ใคร” “ที่ไหน” “อะไร” หรือสิ่งต่าง ๆ ในการสื่อสารธุรกรรมทางธุรกิจ โดยกระบวนการบริหาร Master Data จัดทำขึ้นเพื่อรักษาและส่งมอบ Master Data ที่ผ่านกระบวนการการตรวจสอบให้มีความน่าเชื่อถือ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการมีข้อมูลนั้น ๆ Data Governance vs. Master Data Management Data Governance จะทำหน้าที่ในการสร้างกฎเกณฑ์ กำหนดกระบวนการ ตาม Data life cycle โดยเน้นที่ข้อมูลทุกๆ ประเภท ในขณะที่ Master Data Management จะเน้นการบริหารข้อมูลประเภท Master Data เท่านั้น กล่าวคือ Data Governance อาจมีหัวข้อ Master Data Management เป็นส่วนประกอบด้วย และ Master Data Management จะอิงกฎเกณฑ์ และกระบวนการจากโครงการ Data Governance นั่นเอง อย่างไรก็ตาม Framework ที่ใช้ในโครงการ Data Governance มีหลากหลาย ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และขอบเขตของโครงการ บางองค์กร อาจจะเลือกให้ Master Data Management แยกออกมาจาก Data Governance ก็ได้ และอาจจะเน้นที่การใช้ Tool เป็นหลัก ทั้งนี้ สำหรับ Data Catalog ซึ่งเป็น Tool ที่ใช้ในการ Implement โครงการ Data Governance ก็สามารถใช้เป็น Tool สำหรับบริหาร Master Data ได้ในระดับหนึ่ง ดังนั้น การวางกรอบของโครงการไม่ว่าจะเป็นโครงการ Data Governance, Data Management และ Master Data Management จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะทั้ง 3 โครงการนี้ ถือเป็นรากฐานของการผลักดันให้เกิด Data-Driven Business ทั้งสิ้น Data Governance และ Master Data Management ทั้ง 2 โครงการ ไม่ใช่โครงการที่จะทำครั้งเดียวแล้วจบ แต่เป็นโครงการที่ต้อง Monitor และผลักดันให้เกิดขึ้นอยู่ตลอดไป ตราบใดที่องค์กรยังคงต้องใช้ข้อมูล และมีข้อมูลใหม่ๆ เกิดขึ้นอยู่เสมอ เพียงแต่ ตอนเริ่มโครงการจำเป็นต้องได้รับการออกแบบโครงการ และ Implement โครงการให้ถูกต้อง เหมาะสม และมั่นคงเพียงพอที่จะต่อยอดไปได้ในอนาคต
Data Governance คือ การกำหนดสิทธิ หน้าที่ และความรับผิดชอบของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการบริหารจัดการข้อมูลทุกขั้นตอนเพื่อให้การได้มาและการน...