
Articles
Articles
Articles
Articles
Articles
Our service
Turn your DATA in to your KEY of SUCCESS
Our service
Turn your DATA in to your KEY of SUCCESS
การใช้รูปทรงใน data visualization
การสร้างการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ผ่านการ Visualize ข้อมูลนั้น ในหลายๆกรณีจำเป็นที่เราจะต้องสร้างจุดเด่น หรือจุดที่ต้องการให้ผู้ดูโฟกัสมากที่สุด เพื่อเป็นการเน้นไปยังที่สิ่งที่ต้องการจะสื่อจากการวิเคราะห์ข้อมูลชุดนั้นออกมาเป็นอันดับแรก และสามารถซึมซับ จดจำ ได้อย่างรวดเร็ว การใช้รูปทรงที่แตกต่างกันกับ Data point อื่นๆ เป็นหนึ่งในวิธีที่พบได้มากที่ใช้ เพื่อจำแนกลักษณะของ Data ที่มีคุณสมบัติเป็น Discrete Data ทำให้เราสามารถแสดงผลลัพธ์ในกรณีที่เราไม่มีข้อมูลประเภท Continuous ประกอบด้วยได้ และนอกจากนี้ การใช้ รูปทรงนั้นยังมีประโยชน์มากในการณีที่เราจำเป็นที่จะต้องนำเสนองาน Visualization ในรูปแบบที่ไม่สามารถใช้สีประกอบการนำเสนอได้ การเลิอกใช้รูปทรงที่แตกต่างกันเพื่อสร้างจุด Focus การเลือกใช้ Shape นั้นบางครั้งจำเป็นต้องคำนึงถึงน้ำหนักของ รูปทรงนั้นๆ ประกอบ ด้วย เช่น หากเราเลือกวงกลมทึบ กับ สี่เหลื่ยมทีบ ก็อาจจะไม่สามารถสร้างความ Contrast ได้มากเท่าที่ควร การเลือกรูปทรง ที่มีนำหนักใกล้เคียงกันเกินไป การเลือกรูปทรงที่เป็น Icon ในบางครั้งนั้นตัว Icon เองมีรายละเอียดที่มากเกินไป ทำให้นอกจากจะรบกวนสายตาแล้ว อาจจะทำให้เราไม่สามารถส่งต่อสารที่จะสื่อได้อยากมีประสิทธิภาพมากนัก การเลือกรูปทรง ที่มีรายละเอียดมากเกินไป และ นอกจากนี้ เนื่องจากรูปทรงนั้นจำเป็นต้องใช้ควบคู่กับ Discrete Data ดังนั้นการคำนึงถึงความหลากหลายของกลุ่มในข้อมูลนั้นก็มีความจำเป็นเช่นเดียวกัน เพราะเรามีประเภทของกลุ่มให้จำแนกมากเกินไปก็จะทำให้รูปทรงต่างๆ นั้นกลืนไปกับความหลากหลากนั้นด้วย ในความเป็นจริงนั้น การใช้รูปทรงเพื่อสร้างความจุดโฟกัสนั้นเป็นเพียง หนึ่งในหลายหลายวิธีที่ทำให้เราสามารถทำความเข้าใจข้อมูลในเบื้องต้นได้อย่างรวดเร็ว และสามารถมีให้เลือกใช้อย่างหลากหลายทั้งใน โปรแกรม BI ทั่วไป หรือ Analytic Tool ต่าง ๆ ทำให้เมื่อการใช้งานคู่กับข้อมูลมิติอื่น ๆ ก็จะสามารถทำให้เราเพิ่มประสิทธิภาพของงาน Visualization ได้ ตัวอย่างการแสดงผลแบบ Scatterplot แสดงความสัมพันธ์ระหว่าง Life expectancy (อายุขัยเฉลี่ย) และ GPD per Capital (ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศต่อหัว) ของประเทศต่างๆ ในปี 1992 โดยเลือกมาเพียงช่วง อายุขัย 50-70 ปี และ ประเทศที่มี GPD per Capital ไม่เกิน 10,000 USD จากกราฟ ด้านบน เราสามารถสร้างจุด Focus ให้กับประเทศกลุ่ม Asia ได้โดยการเปลี่ยน Shape ของทวีปอื่นให้เหมือนกันกันแทน เพื่อเน้นเพียงประเทศในทวีป Asia เท่านั้น หรือ เลือก เปลี่ยนรูปทรงของประเทศที่เราต้องการเท่านั้น Data source: https://www.gapminder.org/

การสร้างการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ผ่านการ Visualize ข้อมูลนั้น ในหลายๆกรณีจำเป็นที่เราจะต้องสร้างจุดเด่น หรือจุดที่ต้องการให้ผู้ดูโฟกัสม...